71/1 ซอยเจริญพร 2 ถนนประดิพัทธ์
แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์
087 486 7777
อีเมล์
spansystems@span-systems.com

Bearing สำหรับงานโครงสร้าง (STRUCTURAL BEARINGS)

Bearing สำหรับงานโครงสร้าง (STRUCTURAL BEARINGS)

โดยทั่วไปแล้วสะพานและโครงสร้างในส่วนของ Superstructure จะต้องมีการรับแรงต่างๆ รวมถึงการสั่นสะเทือน (Vibration) และการหมุน (Rotation) ตลอดอายุการใช้งาน Structural Bearing ของ MAURER จะทำให้มั่นใจได้ว่า จุดที่รับแรงต่างๆ เหล่านี้ จะใช้งานได่ยาวนานโดยที่ไม่มีปัญหา เราได้มุ่งมั่นในด้านของความละเอียดแม่นยำขั้นสูงสุด เพื่อการรับประกันคุณภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานของผลิตภัณฑ์ของเรา พร้อมทั้งการควบคุมดูแลเรื่องคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และการร่วมมือกัยสถาบันต่างๆ ในการทดสอบวัสดุอย่างเป็นทางการในระหว่างขั้นตอนการผลิต

Bearing จะทำการถ่ายแรงที่กระทำในแนวราบและแนวดิ่งจาก Superstructure ลงสู่โครงสร้างส่วนฐานราก โดยจะยอมให้เกิดการหมุนและการกระจัด (Displacement) ในกรณีที่จำเป็น Bearing จะถูกแบ่งเป็นประเภทต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับความสามารถในการชดเชยการกระจัดและการถ่ายแรงในแนวราบ ดังนี้

Bearing แบบ Elastomeric (ELASTOMERIC BEARINGS)

Elastomeric Bearing ของ MAURER มีทั้งแบบที่ทำจากยางธรรมชาติหรือยางคลอโรพรีน (Chloroprene Rubber) ซึ่งเป็นยางสังเคราะห์สูตรพิเศษที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทฯ โดยทั่วไป Bearing จะถูกออกแบบตามมาตรฐานให้สามารถใช้งานได้ดีในอุณหภูมิระหว่าง -40°C ถึง +50°C โดยรับโมดูลัสแรงเฉือน (Shear Modulus) ในระดับ class G = 0.90 N/mm² ตามข้อกำหนดของมาตรฐาน EN 1337-3 อย่างไรก็ตามลูกค้าสามารถสั่งผลิต Bearing ตามข้อกำหนดหรือมาตรฐานอื่นๆ อาทิเช่น AASHTO ได้เช่นกัน Elastomeric Bearing ของ MAURER ซึ่งได้รับการประทับเครื่องหมายรับรองความสอดคล้องในทวีปยุโรป (CE) ยังมีให้เลือกแบบที่มีการติดตั้ง PTFE Sliding Element หรือติดตั้งร่วมกับอุปกรณ์ในการล็อกแบบต่างๆ อีกด้วย

Bearing แบบ Spherical MSM®/MSA® (SPHERICAL BEARINGS)

ตลอดเวลากว่า 50 ปีที่ผ่านมา MAURER ได้เป็นผู้นำในด้านการออกแบบและผลิต Bearing แบบ Spherical (Spherical Bearing) Bearing แบบ Spherical MSM®/MSA® มีคุณสมบัติที่ทำให้สามารถสร้าง Bearing ที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งสามารถรองรับการหมุนในระดับที่สูง (High Rotation) เมื่อมีแรงเสียดทานต่ำ (Low Friction)

ชิ้นส่วนที่มีลักษณะเป็นก้อนที่มีรูปทรงกลม (Spherical Calotte) ทำให้สามารถมีการหมุนรอบทุกๆ แกน ในขณะที่มีแรงเสียดทานต่ำ ผิวสัมผัสที่ต้องมีการเลื่อนไปมาจะทำด้วยวัสดุพิเศษที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง ที่เรียกว่า MSM® การกระจัด (Displacement) เกิดขึ้นได้โดยมีชิ้นของ MSM® ที่เลื่อนไปมาบนผิวสแตนเลสสตีล (Stainless Steel) หรือวัสดุเคลือบ ในขณะที่มีการถ่ายแรงกระทำทางด้านข้าง โดยใช้ตัวบังคับ (Guide) ที่เหมาะสม

แผ่น MSM® ถูกออกแบบให้มีหลุมสำหรับใส่จารบีในตัว เพื่อเป็นการรับประกันว่าพื้นผิวที่ใช้ในการเลื่อนไปมา จะได้รับการหล่อลื่นอย่างต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งาน เพื่อให้เกิดแรงเสียดทานที่น้อยที่สุด ในขณะที่พื้นผิวของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับแผ่น MSM® ได้ถูกผลิตขึ้นโดยให้มีพื้นผิวที่ราบเรียบที่สุด

MSA® Calotte (ชิ้นส่วนก้อนทรงกลม – Spherical Part) เป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งของ MAURER ซึ่งอุปกรณ์ส่วนนี้ผลิตขึ้นจากโลหะผสมพิเศษ (MAURER Sliding Alloy) MSA® นั้นเป็นวัสดุที่ทนทานต่อการสึกกร่อนและไม่เป็นสนิม จึงทำให้สามารถลดระยะความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้ (Tolerance) เมื่อเทียบกับผิวของก้อน Calotte ที่เป็นลักษณะ Chrome Machined จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

แผ่นยางรองคานแบบ POT BEARINGS

Bearing ชนิดนี้จะมีแผ่นยาง Elastomeric Pad ที่ประกอบในเบ้าเหล็ก ซึ่งทำหน้าที่ในการปรับค่าการหมุน (Rotation) ของโครงสร้าง โดย Pot Bearing จะมีความแข็งในแนวดิ่งที่สูง (High Vertical Stiffness) และมีความต้านทานการหมุนที่ต่ำ (Low Rotation Resistance)

การกระจัด (Displacement) ที่เกิดขึ้น จะได้รับการปรับแก้จากการที่ชิ้น PTFE สามารถเลื่อนไปมาได้บนแผ่นสแตนเลส ในกรณีของ Bearing ททที่ติดตาม (fixed) หรือ Guided Bearing แรงกระทำด้านข้างจากภายนอกจะถูกถ่ายลงสู่ระบบ Restraints หรือ Guided ที่เหมาะสม ความคงทนของซีล (Seal) ภายใน Bearing นั้น มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งระบบซีลภายในทำจาก PTFE/Carbon ของเราได้รับการทดสอบโดยผ่านเกณฑ์ของการหมุนเป็นระยะทางสะสมถึง 2 กม. โดยไม่เกิดการสึกหรอ

ลักษณะเด่นของ MAURER Pot Bearing

ส่วนประกอบของ Bearing รุ่นต่างๆ มีดังนี้

TF TGA – TGE – TGEQ

แผ่นยางรองคานแบบพิเศษ (Special Bearing)